Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีที่ชอบ

รู้จักกับ Android คืออะไร ? จะเขียนโปรแกรมบนแอนรอยด์จะต้องติดตั้ง Software อะไรบ้าง ? - เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าAndroid ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดา OS ที่ถูกติดตั้งบน SmartPhone หรือ Tablets ในรุ่นต่าง ๆ ที่ออกสู่ท้องตลาดในปัจจุบัน ดังนั้นจะไม่ขออธิบายรายละเอียดมากว่า Android คืออะไรมีประวัติอะไร Android เป็น OS ที่เป็น Open Source ของค่าย Google ออกมาเมื่อประมาณปี 2006 ที่ทำงานบน SmartPhone หรือ Tablets ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ร่วมกับ App ที่พัฒนาขึ้นบน Android นั่นเอง Android เป็น OS ที่มาทำตลาดแข่งขันกับ iOS ของค่าย Apple และในขณะนี้ Android ก็ได้แซงล้ำหน้า iOS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (จำนวนผู้ใช้งาน) อันเนื่องจากเป็น Open Source ที่สามารถใช้งานได้ฟรี และติดตั้งได้กับ SmartPhone หรืออุปกรณ์ได้หลากหลาย และนัก Developer ทั้งหลาย สามารถพัฒนา Application บน Android ด้วย Laptop / Notebook หรือ PC Desktop ธรรมดา อีกทั้งยังสามารถพัฒนาบนเครื่อง Mac ได้เช่นเดียวกัน จึงได้เกิดนักพัฒนาขึ้นมากมาย ซึ่งตรงกันข้ามกับ iOS ที่สามารถใช้ได้กับเครื่องของ Apple เท่านั้น และการพัฒนาโปรแกรมก็จะต้องทำบนเครื่อง Mac ในปัจจุบัน Android มี App หลายล้าน App (ที่อยู่ใน Android Market) ทั้งที่สามารถดาวน์โหลดได้ใช้งานได้ หรือเสียเงินซื้อ Android กำลังได้รับความนิยมจากองค์กรธุรกิจจำนวนมายที่นำ Application เหล่านี้มาใช้งาน่วมกับธุรกิจหลาย ๆ ประเภท เพราะฉะนั้นการที่จะหันมาศึกษา Android ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความรู้ความสามารถในการเขียนโปรแกรมได้เช่นเดียวกัน

ความสามารถของ Android นั้นทำได้หลากหลายมาก สามารถเขียนทำงานร่วมกับ Hardware ได้เกือบทุกอย่าง เช่น การเขียน Application จัดการด้านฐานข้อมูล การเขียนควบคุมกับอุปรกรณ์ภายนอก การพัฒนาด้าน PGS (ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก) หรือแม้กระทั้งการออกแบบกราฟิกหรือการเขียนเกมส์ต่าง ๆ ก็สามารถพัฒนาใน Android ได้เช่นเดียวกัน 

Android Logo

Logo และสัญลักษณ์ ของ Android


ตัวอย่างอุปกรณ์และหน้าตาของ Android OS

Android Tablets

ตัวอย่าง Tablets ที่ติดตั้ง OS ของ Android

Android Tablets

อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดตั้ง OS ของ Android


ในบทความนี้จะเรียนรู้พื้นฐานและองค์ประกอบที่จะนำมาเขียนโปรแกรมบน Android ว่าเราจะต้องเตรียมพร้อมและติดตั้ง Software อะไรบ้าง สำหรับพื้นฐานการเขียนโปรแกรมบน Android ถ้ามีพื้นฐานการเขียน JAVA มาก่อนแล้ว ก็จะสามารถเข้าใจโครงสร้างและรูปแบบการเขียนได้อย่างรวดเร็ว เพราะ Android จะใช้โครงสร้างของภาษา JAVA ในการพัฒนาเป็นหลัก และใน Android นั้นการเขียนโปรแกรมจะมี API Library ที่ถูกพัฒนาสำหรับ Android ให้เลือกใช้มากมายเช่น API Library ที่ช่วยจัดการเกี่ยวกับพวก Graphic การออกแบบMultimedia หรือ API Library ที่เกี่ยวข้องกับ GPS , Bluetooth , EDGE , 3G , WIFI หรือ SQLite ที่จะเข้ามาจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล Database ซึ่งถ้ามีโอากาสจะได้ทำการ Review เกี่ยวกับAPI Library ที่จะได้ใช้งานกันบ่อย ๆ 
Android SmartPhone

ตัวอย่างหน้าจอโปรแกรมต่าง ๆ ใน Android ที่ถูกติดตั้งลงใน SmartPhone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น